เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสร้างเครื่องบินยาง เครื่องร่อน งานแฮนด์เมด

มีด
     มีมากมายหลายชนิด เช่นมีดคัดเตอร์ มีทั้งแบบธรรมดาและแบบใบมีดเอียง 30 องศา มีดสำหรับงาน HOBBY ที่เป็นด้ามเหมือนปากกา ใบมีดโกนชนิด 2 หน้าก็ได้เหมือนกัน เหมาะสำหรับใช้ตัดไม้ชิ้นเล็กๆเพราะใบมีดมีความบางกว่ามีดคัตเตอร์จึงตัดได้เรียบกว่า เพื่อให้สะดวกในการจับใช้งาน ให้ใช้คีมหักใบมีดโกนออกเป็นชิ้นยาวประมาณ 1/2 นิ้ว แล้วติดกับด้ามไม้ (ไอติม) ก็จะได้มีดที่ใช้ในงานตัดได้ดี


กระดาษทราย (SAND BLOCK)
   ใช้ในการขัดแต่งชิ้นงาน เก็บรายละเอียดรอยต่อต่างๆ ช่วยให้งานดูเรียบร้อยสวยงาม ในการสร้างเครื่องบินยางขนาดเล็ก มักจะใช้กระดาษทรายน้ำ เนื่องจากมีผิวขัดที่ละเอียดกว่ากระดาษทรายธรรมดา เช่นถ้าคุณต้องการใช้แบบละเอียดก็จะเลือกใช้เบอร์ 800, 700, 600, 500 หยาบขึ้นมาก็เบอร์ 400, 300, 200 เป็นต้น เวลาใช้งานเพื่อให้จับได้ถนัดมือก็ให้ตัดมาติดบนไม้กลม หรือแบบเรียบเพื่อขัดตามท่อ หรือตามรูต่างๆ ในการขัดไม้จะเกิดฝุ่นละอองผู้ขัดควรใช้ผ้าคาดปิดปากปิดจมูก และควรขัดในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก


ไม้บรรทัดโลหะ
   ทำจากสเตลเลส หรืออลูมิเนียม ขนาดยาว 1 ฟุต เอาไว้ช่วยในการตัดไม้ ไม่ควรใช้แบบพลาสติคเพราะขอบแหว่งได้ง่ายๆเมื่อเจอคมมีดเวลาตัด


ไม้บรรทัดวัดมุม
   ใช้ในการวัดมุมต่างๆ เพื่อให้ได้มุมตามแบบ มีทั้งแบบธรรมดา และแบบที่ปรับมุมได้ อย่างหลังนี้หาซื้อยากและราคาแพง แต่เราสามารถใช้แบบธรรมดามาดัดแปลงได้


เลื่อยฉลุ
   ใช้ในการตัดไม้แผ่น หรือไม้ท่อน รวมถึงวัสดุอื่นๆ เช่นท่อพลาสติก ท่อไฟเบอร์กลาส หรือคาร์บอนไฟเบอร์ เราอาจใช้เลื่อยตัวเล็กๆชนิดฟันละเอียดที่ใช้ในงาน HOBBY หรือเลื่อยฉลุก็ได้ หากไม่มีก็สามารถใช้ใบเลื่อยจิ๊กซอว์บางๆมาต่อด้ามเล็กๆให้จับถนัดมือก็ใช้ได้

สว่านไฟฟ้า
   ใช้ในการเจาะรูต่างๆ แต่เนื่องจากไม้บัลซ่าเป็นไม้เนื้ออ่อน เจาะง่าย หากใช้สว่านไฟฟ้าก็จะใหญ่เกินไป อาจทำให้ชิ้นงานเสียหายได้ จึงอาจใช้เพียงดอกสว่านตามขนาดต่างๆ มาใส่ด้ามกลมๆ ให้สามารถใช้มือหมุนเจาะเข้าเนื้อไม้ก็เพียงพอแล้ว หรือเราบางท่านอาจใช้สว่านที่ใช้ในงาน HOBBY ขนาดเล็กก็ใช้ได้ดีทีเดียว
เข็มหมุด
   ใช้ในการยึดตรึงชิ้นงานให้แนบกับแบบที่สร้าง หรือยึดระหว่างชิ้นงานด้วยกันเป็นการชั่วคราว เราสามารถใช้เข็มหมุดเย็บผ้าทั่วไปได้


คีมปากแหลม
   ใช้ในการหยิบชิ้นส่วนชิ้นเล็กๆ ในขั้นตอนการประกอบ


คีมตัดลวด
   ใช้ในการดัดลวดต่างๆ หรือใช้ในลักษณะงานอเนกประสงค์


คีมคีบ
     ใช้สำหรับจับชิ้นงานที่ต้องการ หรืออื่นๆตามต้องการ

แผ่นยางรองตัด
   ใช้สำรองใบมีดเวลาตัดไม้ หรือกระดาษ จะช่วยทำให้ได้รอยตัดที่คมมากกว่าตัดบนกระจกหรือวัสดุอื่นๆ เพราะขณะที่ตัดใบมีดจะเฉือนเลยชิ้นงานกินลึกไปในเนื้อยาง ทำให้ได้มุมตัดที่สม่ำเสมอ และยังช่วยป้องกันโต๊ะทำงานไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน เสียหายด้วย


มีดสำหรับตัดมุม ( Easy Cutter Ultimate )
   มีดสำหรับตัดไม้ Balsa เป็นมุมขนาดต่างๆทำให้ง่ายและเที่ยงตรง โดยมุมที่ตัดได้เช่น 45, 60, 75, 90, 105, 120, 135 องศา การใช้งานง่ายมากครับ แค่เลื่อนตัวล็อคไปที่มุมที่ต้องการ ล็อค แล้วตัด แค่นี้ก็ได้ไม้ บัลซ่า ที่มีองศามุมไม้ที่ต้องการแล้วครับ สำหรับอุปกรณ์ชิ้นนี้ในบ้านเราหาซื้อยากมาก ถ้าหาได้ก็แพง ยังไงก็ดูที่ความจำเป็นด้วยครับ แต่ถ้าราคาไม่เป็นอุปสรรคก็ควรมีไว้ครับ อันเดียวใช้ได้ยาวเลย

น้ำมันหล่อลื่น ( Rubber Lube )
   น้ำมันหล่อลื่นสำหรับยาง ใช้หล่อลื่นยาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคลายตัว เพิ่มแรงบิด ไม่ติดกันเป็นก้อน เหมาะกับการใช้ในการแข็งขัน ก่อนการใช้งานนั้นให้ขมวดปมให้เรียบร้อยก่อนนะครับ เดี๋ยวจะลื่นแล้วมัดปมไม่ได้ จากนั้นใส่ถุงมือ บีบน้ำยาใส่นิดนึงแล้วลูปตามยาวยาง อีกวิธีนึงคือ นำยางที่ใช้มาลูบด้วยน้ำมันหล่อลื่นแล้วใส่ถุงซิบ บีบๆ นวดๆ ให้เข้ากันครับ

มีดซอยไม้บัลซ่า (Balsa Stripper )
     เป็นอุปกรณ์ที่ควรมีเพราะว่าเวลาคุณจะตัดไม้บัลซ่าเป็นเส้นยาวๆ ถ้าเราใช้ไม้บรรทัดตั้งแล้วเอามีดลากเอา รับรองว่าเอียงแน่ๆ อุปกรณ์ชิ้นนี้จะช่วยคุณได้ ราคาไม่แพงมาก

กบไสไม้บัลซ่า
     ถ้าคุณต้องการไม้ที่บาง หรือขัดริบปีก อุปกรณ์ชิ้นนี้เหมาะมากเลยครับ ขนาดเล็กไม่ใหญ่เกินไป

ตาชั่งดิจิตอล
     ใช้สำหรับชั่งอุปกรณ์ หรือชิ้นงานที่เราต้องการ ส่วนใหญ่สามารถชั้งได้ตั้งแต่ 0.1-1,000 g ในบ้านเราสามารถหาซื้อได้ในราคาที่ไม่แพงครับ