วัสดุประเภทกาว GLUE สำหรับงานอดิเรก เครื่องบินยาง ฯลฯ

กาวยางพิเศษ สำหรับติดโฟม ไม้ หนัง ยาง แก้ว กระเบื้อง เหล็ก พีวีซี และพลาสติก สำหรับในท้องตลาดมีหลายยี่ห้อ ความพิเศษของมันคือ ไม่กัดเนื้อโฟม แต่ไม่ควรทาหนาเกินไป เพราะจากประสบการณ์หากทาเยอะนอกจากแห้งช้าขึ้นแล้วอาจกัดโฟมได้นะครับ โดยปกติสามารถหาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนทัวไป จะเป็น UHU POR สำหรับวิธีใช้คือ ทากาวให้ทั่วบนวัสดุที่สะอาด แห้ง ปลอดไขมันทั้งสองชิ้น ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 10-15 นาที แล้วประกบวัสดุทั้ง 2 ชิ้นเข้าด้วยกัน

กาวสำหรับติดพลาสติก UHU allplast ใช้สำหรับติดชิ้นงานที่เป็นพลาสติก (ยกเว้นเอทิลีน โพพิลีน ไม่สามารถติดได้ครับ)

กาวสารพัดประโยชน์ จะเป็นกาวยางทั่วๆไป ใช้สำหรับงานที่ไม่ต้องการรายละเอียดมาก ในรูปจะเป็นของ UHU FLEX+CLEAN ซึ่งใช้ติดวัสดุได้หลากหลายชนิด เช่นกระดาษ ไม้ ผ้า กระเบื้อง หลอดกาแฟเป็นต้น วิธีใช้แค่ทาและติดชิ้นงาน แล้วตากแดดให้แห้ง

กาวสำหรับติดไม่บัลซาร์ UHU hart เป็นกาวเนื้อใสติดแน่น ไม่มีฤทธิ์เป็นกรดทนต่อน้ำร้อนและน้ำมัน จึงเหมาะสำหรับงานสร้างแบบจำลองที่ละเอียดอ่อน หรือมีมอเตอร์ประกอบ วิธีใช้คือ ทากาวบนพื้นผิววัสดุที่แห้งและสะอาด ทิ้งไว้ 1-2 นาที แล้วทาซ้ำอีกครั้ง ก่อนประกบวัสดุเข้าด้วยกัน

กาวยางพิเศษสำหรับติดไม้ UHU Power สามารถติดได้บนวัสดุไม้ หนัง ยาง แก้ว กระเบื้อง เหล็ก พีวีซี และพลาสติก UHU Power มีคุณสมบัติพิเศษคือ แห้งเร็ว มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะสูง วิธีใช้คือ ทากาวบนวัสดุที่แห้งและสะอาด ปลอดไขมันทั้งสองชิ้น ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 10-15 นาที แล้วประกบชิ้นงานทั้งสองชิ้นเข้าด้วยกัน

กาวแท่ง เช่นกาวยูฮู สติค (UHU Stic) หรือกาวสก็อตช์ (Scotch 3M) ใช้สำหรับติดกระดาษกับโครงลำตัวหรือปีก หากเป็นชนิดสีม่วงก็จะดีเพราะจะได้มองเห็นว่าตรงไหนทากาวแล้ว เมื่อกาวแห้งสีม่วงนี้จะหายไป

กาวตราช้างหรือซูเปอร์กลู (CYANOACRYLATEบางครั้งเรียก ”กาวมหัศจรรย์” มีกลิ่นรุนแรงมากเพราะในขณะเซ็ตตัวจะมีไอระเหยออกมา และต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง หากถูกนิ้วหรือตาอาจทำให้อวัยวะเหล่านั้นติดกันจนแกะไม่ออกได้ ส่วนการใช้กาวชนิดนี้ติดชิ้นส่วนเครื่องบิน หากติดผิดก็จะไม่สามารถขยับเปลี่ยนที่ได้เพราะแห้งเร็วมากไม่ถึง 20 วินาที ฉะนั้นเวลาใช้งานจึงควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และควรมีแว่นตาและผ้าปิดจมูกด้วย ในรูปจะเป็นของ UHU นะครับ

กาวลาเท็ก (LATEXเป็นกาวสีขาวข้น เมื่อแห้งจะมีสีขาวใส กาวชนิดนี้สามารถละลายน้ำได้ สามารถติดวัสดุประเภทกระดาษและไม้ได้ดี แต่ไม่เหมาะที่จะติดวัสดุประเภทพลาสติก โฟมและยาง กาวชนิดนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายและราคาถูก

กาวไม้ เป็นกาวอีกชนิดหนึ่งที่ดีมากแต่ไม่ค่อยมีขายในประเทศไทย เป็นกาวสำหรับงานไม้โดยเฉพาะ (Wood glueมียี่ห้อไทท์บอนด์ (Titebond) หรือเอลเมอร์ (Elmer's glue) กาวพวกนี้ทำจากสารที่เรียกว่า อลิฟาติค เรซิน (Aliphatic resin) กาวนี้มีคุณสมบัติคล้ายกาวลาเท็กซ์แต่แห้งเร็วกว่าและให้ความแข็งแรงมาก เมื่อแห้งแล้วทนน้ำได้ สำหรับบ้านเราก็มีของ UHU ซึ่งพอหาซื้อได้ตามห้างใหญ่ๆและราคาค่อนข้างสูงด้วย

กาว EPOXY
เป็นกาวที่มีส่วนผสม 2 ส่วนคือ เนื้อการที่เป็น เรซิ่น และตัวเร่งแข็ง เวลาซื้อมาจะมี 2 หลอดติดกัน บางครั้งจะเขียนมาเลยว่าหลอด A และ B โดยต้องนำทั้งสองส่วนนี้มาผสมกันในอัตราส่วน 1:1 ในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละครั้ง แล้วคนให้เข้ากัน เมื่อกวนจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้วก็สามารถนำไปติดชิ้นงานที่ต้องการได้เลย โดยกดวัตถุให้ติดกัน กาวชนิดนี้จะใช้เวลาเซ็ตตัวประมาณ 5-30 นาที และสามารถรับแรงสูงสุดได้เมื่อปล่อยทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง