Pappersflyplan เครื่องบินวิทยุบังคับจากกระดาษ

 วันนี้นำไอเดียดีีดีมาแบ่งปันกันครับ สำหรับเรื่องที่ว่าคือการสร้างเครื่องบินเล็กบังคับวิทยุจากกระดาษลัง ซึ่งปัจจุบัน เครื่องบินเล็กเป็นงานอดิเรกที่หลายคนๆคนทั่วโลกสนใจ และมันยังเป็นกิจกรรมยามว่างสำหรับครอบครัวได้ด้วย เครื่องบินเล็ก RC ในอดีตมันถูกสร้างจากไม้บัลซ่า และหุ้มผิวด้วยฟิมล์ ปัจจุบันไม้บัลซ่ามีราคาแพง จึงมีเครื่องบินเล็กที่ถูกผลิตจากโฟมฉีดขึ้นรูปออกมาจำหน่ายมากมายหลายรูปแบบ และที่สำคัญราคาไม่แพงด้วย แต่มาวันนี้ด้วยแนวคิดของนักศึกษาชื่อ Anna Poijo ได้คิดทำโปรเจค Pappersflyplan ออกมา ซึ่งหลายคนบอกว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ แต่สุดท้ายเธอก็ทำมันออกมาให้เห็นว่่า ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ แต่เราต้องหาวิธีทำมันให้ได้

ชิ้นส่วนต่างๆ ถูกสร้างขึ้นจากกระดาษลังทั้งหมด และหุ้มผิวด้วยกระดาษสีขาว แต่ไม่ได้บอกนะครับว่าใช้มอเตอร์ไซด์ขนาดไหน และแบตลิโพเท่าไหร่ ขั้นตอนการประกอบไม่ได้ต่างจากการสร้างเครื่องบินเล็กจากไม้บัลซ่าเท่าไหร่ แต่อาจมีการเสริมตรงบางจุดที่ต้องการความแข็งแรง แม้แต่ล้อก็ยังใช้กระดาษลังเหมือนกันครับ แต่แกนล้อไม่แน่ใจว่าเป็นไม้หรือเปล่า


การยึดปีกเข้าด้วยกัน ก็แบบเดียวกับเครื่องบินทั่วไปที่ทำจากไม้นะครับ ติดค้ำยันปีกไว้ตรงแนวเดียวกับล้อ ตัวปีกมีการทำริบตามแบบเครื่องบินจริง หุ้มผิวเครื่องบินด้วยกระดาษขาวธรรมดาครับ ห้ามบินตอนฝนลงเด็ดขาด555 เรียบร้อยครับ 




สวยงามมากไม่น่าเชื่อเลยว่าเครื่องบินลำนี้ถูกสร้างมาจากกระดาษลังธรรมดานะครับ เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็ทำการทดสอบกันให้เห็นจะจะ ว่ามันบินได้จริง หวังว่าหลายๆท่านที่ติดตามบล็อกคงหาโอกาสลองทำดูนะครับ จะได้เป็นมิติใหม่แห่งวงการ RC ในอนาคต

Source : http://examensprojekt2013.se/2012/11/12/anna-poijo/