วิธีทำแผ่นอลูมิเนียมสำหรับงาน DIY งาน Handmade จากกระป๋องน้ำอัดลม

สวัสดีครับสำหรับผู้สนใจในงานอดิเรก งานแฮนด์เมด วันนี้ผมจะมาแนะนำการทำแผ่นอลูมิเนียมจากกระป๋องน้ำอัดลมอย่างง่ายๆกัน ซึ่งจริงๆแล้วเราสามารถทำได้หลายวิธี แต่ที่ผมได้ลองทำ วิธีนี้ค่อนข้างดีที่สุด เนื่องจากเราสามารถตัดแผ่นอลูออกมาจากกระป๋องค่อนข้างเรียบกว่าการใช้มีดคัตเตอร์กรีด และได้แผ่นอลูมิเนียมที่มีขนาดใหญ่กว่า ไม่ต้องเสียพื้นที่ที่ถูกตัดขอบออก เพราะตัดด้วยวิธีนี้จะได้ขอบที่เรียบ

ขั้นตอนที่ 1
เตรียมกระป๋องน้ำอัดลมตามที่ต้องการ อยากได้สีไหน เพื่อนๆจัดหามาได้เลย เมื่อได้กระป๋องตามที่ต้องการแล้วให้ทำการล้างทำความสะอาดภายนอกและภายใน ซึ่งภานในกระป๋องต้องล้างน้ำหลายๆรอบ เพราะถ้ามีน้ำอัดลมติดค้างอยู่ข้างใน อาจจะเหม็นและมีราได้ แล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิท

ขั้นตอนที่ 2 
อุปกรณ์ที่ใช้มี แผ่นรองตัด กรรไกร และใบมีดสำหรับตัดแผ่นอคิลิค ในคลิปนี้ผมใช้ใบมีดยึดกับไม้สี่เหลี่ยมแทนด้ามมีด 

ขั้นตอนสุดท้าย
นำใบมีดมาขูดรอบก้นกระป๋อง ให้เป็นรอยให้รอบกระป๋อง จากนั้นออกแรงขูดให้ลึกเกือบทะลุ ประมาณ 1-2 Cm แล้วเอานิ้วกดลงไป โดยรอบ ตัวก้นกระป๋องก็จะหลุดออกได้อย่างง่ายดาย และด้านบนหัวกระป๋องก็ให้ทำแบบเดียวกัน  เมื่อได้ตัวกระป๋อง ก็ใช้กรรไกรตัดตรงกลาง ก็เป็นอันเรียบร้อย


สำหรับหากจะให้แผ่นอลูเรียบเป็นแผ่น ให้เรากรีดแผ่นอลูกับขอบโต็ะตามคลิบได้เลย เราก็ได้แผ่นอลูมิเนียมไว้สำหรับทำงาน DIY ได้แล้ว

ก่อนจะจบบทความในวันี้ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่ติดตามเรา ทั้งใน Blog และ ใน Youtube นะครับ และขออภัยหากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมานะที่นี้ด้วยนะครับ



ความคิดเห็น